ร่างกายเราต้องการนอนกี่ชั่วโมงกันแน่

การนอนของเรานั้นถูกวิธีหรือไม่ ระยะเวลาที่เราพักผ่อน เพียงพอต่อความต้องการของร่างการคนเราหรือยัง เดี๋ยวเราจะมาอธิบายถึงทฤษฎีเกี่ยวกับช่วงเวลาในการนอนหลับกัน โดยเรามีทั้งหมด 2 ทฤษฎีที่น่าสนใจ คือ

1. ตามความเชื่อที่ถ่ายทอดมาหลายช่วงอายุคน

โดยส่วนใหญ่แล้วคนเรานั้นจะคิดว่าต้องนอนให้ได้ 8 ชั่วโมงถึงจะเพียงพอ แต่ที่จริงแล้ว 8 ชั่วโมง เป็นแค่ค่าเฉลี่ยเท่านั้น การนอนให้เพียงพอนั้นขึ้นอยู่กับช่วงอายุของคนเรา เด็กเป็นวัยที่ต้องพักผ่อนเยอะที่สุด เพราะสมองกำลังพัฒนา

1-2 ขวบ ควรจะนอน 12-15 ชั่วโมง (การนอนของช่วงวัยเด็กอยู่จนถึง 5 ขวบ)

5-12 ขวบ ควรจะนอน 10-11 ชั่วโมง

13-20 ปี (วัยรุ่น) ควรจะนอน 8-9 ชั่วโมง

21-65 ปี (ผู้ใหญ่) ควรจะนอน 7-9 ชั่วโมง

ในขณะเดียวกัน การนอนเยอะเกินไปก็สามารถส่งผลต่อสุขภาพได้ ไม่ว่าจะทำให้โรคอ้วน โรคซึมเศร้า ช่วงระยะเวลาการพักผ่อนที่ดีที่สุด ในช่วงวัยทำงาน คือ  7 – 9 ชั่วโมง จึงเป็นตัวเลขที่เหมาะสมที่สุดในการนอนหลับเพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อนอย่างจริงจัง

ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่คนแต่ละคนด้วย การนอนที่ดีควรเริ่มจากนอนเป็นเวลา ไม่ควรให้เลยเวลานอน จะทำให้นอนหลับยากแล้ว นอนได้ไม่ครบตามชั่วโมงที่ควรจะเป็น

2. กฎการนอนหลับ 90 นาที

การต้องนอน 8 ชั่วโมงต่อคืนเป็นความเชื่อ คนส่วนใหญ่จะเข้าใจว่าการนอนหลับคือการหยุดทำงานของสมองและร่างกาย แต่ในความเป็นจริงสมองเรายังคงทำงานอยู่ แต่ทำเป็นจังหวะ ทำให้เกิดจังหวะการนอนหลับเป็นวงจร (Cycle) ได้แก่ หลับตื้น – หลับลึก – หลับตื้น – หลับลึก สลับกันไปมันจะใช้เวลาเท่า ๆ กันในทุกครั้ง

วงจรนี้นี่เองที่นำไปสู่กฏการนอนหลับ 90 นาที ดังนั้นถ้าคุณอยากนอนหลับอย่างมีประสิทธิภาพ แล้วตื่นขึ้นมาสดชื่น ตาสว่างสดใส ไม่งัวเงีย โดยที่ไม่จำเป็นต้องนอนนาน ๆ สิ่งสำคัญคืออย่าขัดจังหวะการนอนที่ยังไม่ครบวงจร ตามทฤษฎีข้างต้นนี้

เวลาที่เราตื่นยาก ตื่นแล้วไม่อยากลุก งัวเงีย เกิดจากเราตื่นในช่วงที่สมองเราอยู่ในช่วงหลับลึก แล้วถ้าเราตื่นมาช่วงหลับตื้น จะตื่นง่าย ไม่ง่วง สดชื่น

ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเราต้องการตื่น 6.30 น. เราควรนับถอยหลังไป 90 นาทีเรื่อย ๆ เช่นนอน 04.00 น. , 02.30 น. , 01.00 น. , 23.30 น. , 22.00 น. ถึงจะครบ ลูปการทำงานของ หลับตื้น – หลับลึก ตามทฤษฎีของกฎการนอน 90 นาที

โดยปกติของคนทั่วไป นอนแล้วจะเผลอหลับในเวลา ราว ๆ 15 นาที ก็ให้ลองคำนวณ นอนก่อนเวลา หรือ บวกต่อไปจาก เวลาตื่น เพื่อร่างกายที่สดชื่น และสุขภาพที่ดีขึ้น

ปัจจัยอื่น ๆ ก็มีผลต่อการนอนหลับสนิทไม่ว่าจะเป็นการนอนโดยนับชั่วโมง หรือ กฏการนอนหลับ 90 นาที ที่จะถูกขัดจังหวะการนอนไม่ว่าจะเป็น แสง มีเสียงดัง ที่นอนที่แข็งเกินไปหรือว่าจะเป็นหมอน ก็สำคัญเช่นกัน ซึ่งถ้าหากใครที่มีปัญหาเกี่ยวกับหมอนอยู่ เราขอแนะนำให้รู้จักกับ
หมอนสลบเหมือด Swoon Pillow

หมอนที่ถูกออกแบบมาให้รับกับโครงสร้าง และสรีระของชาวเอเชีย ที่ไม่ว่าจะนอนหลับในท่าไหนก็ช่วยให้ความรู้สึกผ่อนคลาย หลับได้ง่าย และหลับได้สนิท ซึ่งก็จะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้ตื่นนอนมาด้วยความรู้สึกสดชื่น สดใส ตลอดทั้งวันนั่นเอง

Swoon Pillow หมอนสลบเหมือด หมอนที่ถูกออกแบบมาให้รับกับโครงสร้าง และสรีระของชาวเอเชีย ที่ไม่ว่าจะนอนหลับในท่าไหนก็ช่วยให้ความรู้สึกผ่อนคลาย หลับได้ง่าย และหลับได้สนิท ซึ่งก็จะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้ตื่นนอนมาด้วยความรู้สึกสดชื่น สดใส ตลอดทั้งวันนั่นเอง

หมอนสลบเหมือดแบรนด์ Chowa เป็นหมอนที่นำเข้าจากเกาหลี ด้วยคุณสมบัติพิเศษ ปลอกหมอนทำจากผ้าเส้นใยสแปนเด็กซ์ (Spandex) จะมีความนุ่มและยืดหยุ่นกว่าผ้าทั่วไป  ด้านในมี Micro ball 8 ล้านเม็ด ช่วยซัพพอร์ตต้นคอ ไม่ยวบ นอกจากจะรองรับสัดส่วนของต้นคอและศีรษะแล้ว ยังมีขนาดพอเหมาะ นำเข้าตู้เสื้อผ้าได้ และซักได้ทั้งชิ้นอีกด้วย ทำให้คุณนอนหลับสบายและมีสุขภาพดี

คลิกปุ่มด้านล่างเพื่อดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับหมอนสลบเหมือด

คุณมีปัญหาเรื่องการนอนหลับอยู่หรือเปล่า?นั่นก็เพราะว่าคุณยังไม่เคยใช้หมอนสลบเหมือดของเรา

Chowa โชวาอยากเห็นคนไทยได้รับการพักผ่อนอย่างเต็มที่เหมือนคนเกาหลี เพราะเราเชื่อว่าการนอนเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด โชวาจึงเริ่มจากวิจัยการใช้ชีวิตของคนเกาหลี และ นำเอานวัตกรรมหมอนเกาหลีมาประยุกต์ใช้กับหมอนสลบเหมือดของเรา เราฝันอยากจะให้คนไทยได้ใช้สินค้าที่มีประสิทธิภาพและมาตรฐานเหมือนที่คนเกาหลีใช้

หมอนสลบเหมือดใบนี้จะทำให้การนอนหลับของคุณเปลี่ยนไปตลอดกาล เนื่องจากหมอนด้านในประกอบไปด้วย Micro ball 8 ล้านเม็ด ออกแบบรูปทรงตามสัดส่วนของต้นคอและศรีษะอย่างลงตัว  เพิ่มประสิทธิภาพการนอนของคุณให้ดียิ่งขึ้น

Chowa โชวา 
“เราเชื่อว่าการพักผ่อนเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด”

You cannot copy content of this page