วิธีป้องกันออฟฟิศซินโดรม

วิธีป้องกันออฟฟิศซินโดรม

การปวดกล้ามเนื้อบ่า ไหล่ หลัง หรือมีอาการเกร็งที่ต้นคอ ถ้าเป็นมากเข้าจะเจ็บปวดเรื้อรัง เยื่อพังผืดเอ็นข้อมือ หรืออาจจะมีอาการร่วมของระบบประสาท เช่น เหงื่อออก ชา เหน็บ ตามบริเวณที่ปวด อาการเหล่านี้ถ้าใครเป็น ก็คือ ออฟฟิศซินโดรม เกิดขึ้นมากในวัยคนทำงาน เพราะนั่งอยู่ในท่าทางเดิมเป็นเวลานาน ๆ ใช้กล้ามเนื้อส่วนเดิมเป็นเวลานานโดยไม่ขยับ ผ่อนคลายหรือ ปรับเปลี่ยนอิริยาบถ ลองมาดู 7 วิธีป้องกัน และผ่อนคลายกล้ามเนื้อที่ถูกใช้งานเป็นประจำเพื่อลดความเสี่ยงของการเกิดโรคออฟฟิศซินโดรมกัน

1. การจัดโต๊ะทำงาน การวางจอให้พอดีกับสรีระของเรา ควรจะให้ไกลจากตัวเราประมาณ 1 ช่วงแขน และปรับหน้าจอให้ด้านบนสุดของจอ อยู่ในระดับสายตา เพื่อเราจะได้ไม่ต้องก้มจนเกินไปอาจจะทำให้ปวดหลังได้

2. การวางคีย์บอร์ดและเมาส์ ก็สำคัญเช่นกัน ควรจะวางคีย์บอร์ดด้านหน้า และไม่ควรวางต่ำจนเกินไป ข้อศอกควรอยู่ในระดับเดียวกันกับคีย์บอร์ด เมาส์ก็ควรที่จะอยู่ข้างที่มือของเราถนัด เวลาบังคับเมาส์ ควรใช้ข้อศอกแทนไหล่ในการบังคับ จะช่วยลดอาการบาดเจ็บได้

3. การปรับความสูงของเก้าอี้ ความสูงของเก้าอี้ที่เหมาะสมระดับเฉลี่ยจะอยู่ที่ 29-30 นิ้ว แต่คนเรามีสรีระต่างกันควรปรับให้ข้อศอกขนาด 90 องศากับโต๊ะทำงาน สำหรับคนที่ปรับเก้าอี้แล้ว เท้าไม่ติดพื้น ควรหาอะไรมารองเท้า ไม่เช่นนั้นก็จะมีอาการปวดกล้ามเนื้อตามมา

4. การใช้เบาะรองนั่ง เนื่องจากเก้าอี้ทำงานส่วนใหญ่จะไม่ได้นุ่มมาก ทำให้มีอาการปวดเมื่อยก้น ส่งผลให้สามารถปวดหลังต่อได้ หรือสำหรับบางคนที่ปรับเก้าอี้แล้วหลังไม่ถึงพนักพิงหลังก็ควรจะหา เบาะรองนั่ง มาใช้ โดยเลือกให้เข้ากับสรีระของเรา

5. การนั่งทำงานติดต่อกันยาวนาน ทำให้ลืมลุกไปเดิน ต้องพยายามลุกหรือขยับร่างกายทุกๆ 1 ชั่วโมง ยกแขน ยืดกล้ามเนื้อ จะช่วยให้กล้ามเนื้อที่ใช้เป็นเวลานาน ๆ ผ่อนคลาย

6. การดื่มน้ำมาก ๆ จะช่วยลดอาการปวดข้อและหลังได้ เพราบริเวณของกระดูกอ่อนมีน้ำเป็นส่วนผสมอยู่ถึง 80% และควรวางน้ำให้ไกลจากโต๊ะทำงานที่บ้าน เพื่อที่คุณจะได้ลุกเดินเพื่อไปดื่มน้ำ ได้ปรับเปลี่ยนอิริยาบถด้วย

7. การที่เรามองหน้าจอคอมนานจะทำให้ตาเราแห้ง ควรจะพักสายตา มองไปไกล ๆ รอบ ๆ และไม่ควรใช้แสงสว่างจากจอคอมพิวเตอร์ที่สว่างจนเกินไป

แน่นอนว่าเราต้องไปทำงานทุกวัน เราจึงต้องปรับเปลี่ยนลักษณะนิสัย พยายามลุก เปลี่ยนอิริยาบถ ดื่มน้ำเยอะ ๆ จัดวางโต๊ะเก้าอี้ให้เหมาะสม หมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ กล้ามเนื้อจะได้แข็งแรง ซึ่งจะทำให้เราไม่มีอาการปวดเมื่อย ปวดล้า

หรือการหาตัวช่วยที่ทำให้สรีระของเราอยู่ในลักษณะที่ดีในระหว่างทำงาน อย่างเช่น Cozy Cushion เบาะรองนั่งโคซี่ ที่ช่วยปรับระดับความสมดุลให้กับสรีระได้มากยิ่งขึ้น ลดอาการปวดเมื่อย และลดความเสี่ยงของโรคออฟฟิศซินโดรมด้วย

เบาะรองนั่งโคซี่ เป็นชุดเบาะรองนั่งที่ประกอบไปด้วยเบาะพิงหลังและเบาะรองนั่ง เป็นผลิตภัณฑ์เกรดเยี่ยมที่นำเข้าจากเกาหลี ด้วยวัสดุพิเศษที่เรียกว่าเมมโมรี่โฟม มีคุณสมบัตินุ่มสัมผัสสบายแต่ไม่ยวบ ปรับสรีระให้นั่งหลังตรง ช่วยรองรับกระดูกสันหลังแม้นั่งเป็นเวลานาน ก็ไม่เมื่อย ช่วยบรรเทาอาการปวดหลังและปวดเอว ดูแลสุขภาพของคนทำงานให้ห่างไกลจากอาการออฟฟิศซินโดรม

คลิกปุ่มด้านล่างเพื่อดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเบาะรองนั่งโคซี่

Chowa โชวา 
“เราเชื่อว่าการพักผ่อนเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด”

You cannot copy content of this page